11 thg 10, 2010

mua giống trầu bà chân vịt xin liên hệ Trần Danh Thế Tell: 01699927027-

 Nhân giống, cung ứng cây trầu bà chân vịt
Kỷ sư: Trần Thế
 01699927027


I.Cây philodendron selloum (trầu bà) và lợi ích của nó.
 
I.1Cây philodendron selloum (trầu bà).
- Giới(kingdom):plantae
- Ngành(division):magnoliophyta
- Lớp(class):liliopsida
- Bộ(order):arles
- Họ(family):araceae
- Chi(genus):philodendron
- Loài(species):p.selloum
I.2  Chi philodendron.
- Philodendorn có khoảng 200 loài và nhiều giống lai khác nhau, thuộc lớp đơn phân tử diệp, họ môn nước, thân dạng bụi, dạng đứng thẳng hoặc dạng leo, thích nghi trong điều kiện ánh sáng cao và nhiệt độ thấp,độ ẩm cao. Phân bố rộng, ở những cánh rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới.đặc biệt ở khu vực rừng rậm nam mỹ người ta tìm thấy trên 65 loài. Philodendron được tìm thấy nhiều ở Braxin, Argentina, Paraguay,…có một số loài philodendron đã được thuần hóa và dùng làm cây cảnh, bao gồm: p.scandens,P.Radiatum, P.Bipennifolium, P.Pertusum, P.Sqamiferum, P.Bipinnatifidum, P.Selloum, P.Wendlandi, P.Cordatum
I.3   Loài philodendron selloum.
- Cây philodendron selloum có nguồn gốc từ rừng rậm amzon thuộc Braxin.Philodendron có nguồn nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là cây tình yêu, còn Selloum là tên của một người đức FRIEDRICH SELLO(1789-1831), một vị khác du lịch nam mỹ.
I.3.1  Đặc điểm thực vật học.
-P.Selloum thuộc cây thân thảo, lá rộng hình răng cưa sâu, có dạng bụi đơn thân, nguồn gốc từ nam mỹ.sống tốt trong điều kiện thiếu ánh sáng, chịu được điền kiện khí hậu lạnh, có thể sống ở nhiệt độ đóng băng.cây có thể cao đến 3,6-4.7m, lá trải rộng 3-4,5m,có thể sống tới 15-20 năm.
-Rễ chùm,nhưng số lượng rễ ít, kích thước to,giư vai trò quan trọng giúp cây đứng vững, rễ cây bị úng khi đất không thông thoáng tốt.Rễ cây cũng góp phần tạo nên giá trị thẩm mỹ của cây.
-Tán lá rộng, lá mọc thao đường xoắn ốc,cuống lá lớn hơn thân.. Lá chia cắt sâu, có hình mũi tên, cấu trúc đơn giản, gân lá mọc đối xứng. Lá có màu xanh tươi quanh năm, lâu rụng, dưới lá gần cuống có màu đỏ nâu. Lá có thể dài 1m, rộng 0,3-0,4m.
- Hoa có cấu trúc như họ Môn (Araceae), có mủ màu xanh bao ngoài, bên trong có lõi màu trắng. Cây có kích thước lớn và sống ít nhất 15-20 năm tuổi mới có hoa.trên lõi này có ít nhất 3000 hoa nhỏ, bao gồm hoa đực và hoa cái. Hoa đực nằm ở phía trên, hoa cái nằm ở phía dưới, ở giữa là những hoa phấn bất thụ. Những hoa bất thụ này có thể phát sinh ra nhiệt, nhiệt này dùng để duy trì nhiệt độ hoa luôn ở 450C khi nhiệt độ bên ngoài từ 5 đến 250C. Nguồn năng lượng nhiệt được sản sinh nhờ tích lũy và chuyển hóa chất béo của những hoa bất thụ (d.walker và cộn sự) giúp hoa thụ. phấn.một ví dụ điển hình cho sự tiến hóa(t.ombrello)
Quả cây chưa được biết nhiều, có màu xanh, võ mền.
I.3.2 Kỹ thuật trồng.
o             Giống.
- Cây P.Selloum được nhân giống vô tính bằng chiết thân, giâm cuống lá nhưng cho năng suất không cao, một nguyên nhân làm giá cây rất cao trên thị trường.Hiện nay, cây P.Selloum chủ yếu nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô. Quá trình nhân giống này đă được áp dụng tại một số nước có trình độ khoa học kỹ thuật cao như Mỹ và Nhật Bản…tại Việt Nam ,Viện Sinh Học Nhiệt Đới đang nghiên cứu, áp dụng quy trình nhân giống này để sản xuất cây giống vơí quy mô lớn.
o    Điều kiện nuôi trồng và chăm sóc.
- Đất trồng cây P.Selloum rất đa dạng như đất cát, đất sét, đất pha, đất hơi kiềm, đất acid.Tuy nhiên rễ cây rất dễ bị úng nên đất trồng phải tơi xốp, thoát nước tốt thoáng khí. Do đó, cây phát triển tốt nhất trên loại đất tơi xốp giữ ẩm tốt,ph đất 5,6-7,5,đất pha tro trấu thích hợp nhất,cây P.Selloum chịu mặn kếm.
- P.Selloum có thể thích nghi với nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau như ánh sáng trực tiếp, hoặc bóng râm.Tuy nhiên, cây phát triến tốt nhất trong điều kiện ánh sáng thấp, lá cây có màu xanh đậm. Nhiệt độ thích hợp cho cây P.Selloum là 210C.
- Cây con cần tưới nước bón phân thường xuyên mỗi tuần 1 lần, phân tưới cho cây là phân N-P-K 30-10-10, giúp cây phát triển tốt bộ lá và rễ. Nếu chăm sóc tốt thì 1 năm cây sẽ trưởng thành.
Cây P.Selloum rất dễ chăm sóc và ít sâu bệnh. Cần rửa lá cây bằng xà phòng 1 tháng 1 lần, nhằm tăng cường độ sáng bóng cho lá cây, tránh nước xà phòng rơi xuống đất. ngoài ra, cần cắt tỉa thường xuyên để phát triển tán lá, thân mau vươn cao.
I.3.3  Già trị thẩm mỹ
- Cây P.Selloum hiện nay có giá trị thẩm mỹ rất cao. Cây thường dùng làm vật trang trí trong nhà và văn phòng làm việc những nơi có điều kiện ánh sáng thấp. Cây có hình dáng gọn gàng, đẹp, lá cây hình dáng lạ xanh tươi quanh năm, cây rất được ưa chuộng tại Mỹ và Nhật…

Ngoài ra với hình dáng lá đẹp, bống láng, xanh tươi lâu tàn (có thể xanh tươi hơn 6 tháng sau khi cắt cành ) có thể dùng để trang trí đệm cho các bó hoa, cắm bình hoa
I.3.4  Giá trị kinh tế






- Hiện nay cây P.Selloum được trồng với mục đích thương mại là chủ yếu.Cây P.Selloum có hình dáng đẹp, thích hợp với điều kiện ánh sáng yếu, dễ chăm sóc ít tốn công phù hợp với cuộc sống thành thị. Do đó cây P.Selloum được dùng để trang trí nội thất, nó rất được ưa chuộng ở các nước phương tây, Mỹ và 1 số nước châu á như Nhật, Trung Quốc…do có thị trường tiêu thụ mạnh rộng nên có thể mang lại giá trị kinh tế rất cao. Cây P.Selloum mới được du nhập vào việt nam trong vì năm gần đây. Cây P.Selloum, đặc biệt rất thích hợp với khí hậu nước ta.Hiện nay, giá một cây P.Selloum trên thị trường rất cao, cây 1 năm tuổi có giá từ 50.000-70.000 ngàn đồng.








HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO TỪ MÔ HÌNH TRỒNG BÀ CHÂN VỊT


   Hoa kiểng là một trong những chủ trương lớn trong chương trình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi của Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với con tôm, con bò sữa, cây rau an toàn, cây dứa Cayene thì những năm gần đây  hoa kiểng đã chính minh hiệu quả kinh tế rất cao mang lại từ việc trồng, sản xuất và kinh doanh.
   Cùng với quá trình đô thị hoá, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ngày càng giảm, do đó càng có nhiều mô hình trồng hoa kiểng vượt lên trong thời điểm này. Ngoài những loại hoa cắt cành thông thường như hoa cúc các loại, cẩm chướng, hoa hồng đến các loại cao cấp hơn như hoa loa kèn, hoa lan,…để tạo nên vẻ đẹp hoàn mỹ từ các giỏ hoa, lãng hoa,…thì bản thân nó phải có nền xanh cơ bản. Một trong những yếu tố góp phần tạo vẽ đẹp hoàn mỹ phải đó là màu xanh của các loại kiểng lá. Với diện tích trồng hoa kiểng hiện nay của Thành phố Hồ Chí Minh 1.012 ha (Nguồn: Trung tâm Khuyến nông TP.HCM, năm 2007), trong đó khoảng 5% diện tích trồng kiểng lá. Trầu bà chân vịt là một loại kiểng dễ trồng, ít tốn công chăm sóc và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Với 10.000 cây cho diện tích 1.000 m2 trồng trầu bà chân vịt, bình quân hằng tháng thu nhập không dưới 7 triệu đồng.
   + Trầu bà chân vịt có tên khoa học là:
Philodendron bipinnatifidum   + Họ Ráy: Araceae.
Trầu bà chân vịt là cây thân cỏ, sống lâu năm, thân cây to, có thể dài đến vài mét, đốt thân có rễ sinh khí. Lá hình tim, xẻ thuỳ rất mạnh – đây là điểm đặc trưng của giống này.
 
1/ Thời vụ  
- Trồng quanh năm, cây sinh trưởng và phát triển tốt trong việc chủ động nguồn nước. 
2/ Đất trồng, thiết kế nhà trồng   
- Đất trồng thường là đất chứa nhiều mùn nhưng phải tơi xốp. Đặc biệt, nếu trồng trầu bà chân vịt dưới giàn treo phong lan là một mô hình lý tưởng để “lấy ngắn nuôi dài” trong giai đoạn đầu khi lan chưa có hoa.
   - Điều đặc biệt đối với loại cây trồng này là chịu bóng râm.
 
3/ Khoảng cách trồng  
- Cây cách cây 30cm
   - Hàng cách hàng 30 cm.
   - Trường hợp không trồng thành hàng mà trồng trong chậu (với kích thích chậu từ 40 -50 x 25 – 30 cm), mỗi chậu trồng 1 cây.

4/ Giống   
- Trầu bà chân vịt: cây giống cao khoảng 20 - 25 cm tính từ gốc cây đến hết chiều dài lá lớn nhất, cây mang 4 – 6 lá.
   - Nhân giống: Khi cây trưởng thành sẽ hình thành nhiều chồi non, sau đó phát triển thành cây con, lúc này ta có thể tách để trồng ra mới.

 5/ Chăm sóc 
  - Phân bón:
    + Lượng phân bón cho 1.000 m2 như sau:
    + Phân chuồng hoai mục: 5 tấn
    + Phân lân 10 kg
    + Tro trấu 40 bao
    + Phân urê : 10 - 15 kg hoặc DAP (sử dụng cho 3 – 5 lần bón thúc)
   - Tưới nước: 1 lần/ngày, vào những ngày mưa thì không cần tưới.
   - Sâu bệnh:
    + Vì mục đích của việc trồng trầu bà chân vịt là lấy lá nên phải giữ bộ lá đẹp, mướt, không sâu bệnh. Trên cây trầu bà chân vịt chú ý sâu cắn lá (sử dụng thuốc trừ sâu Sherpa hoặc Sherzon để phòng trị).

 6/ Thu hoạch  
- Sau khi trồng 5 – 7 tháng là có thể thu hoạch được. Chọn những lá có kích thước lớn, đều và đẹp. Bình quân mỗi cây có thể thu từ 5 – 10 lá tuỳ theo tình hình cây.
Hà Phương
"Vua" trầu bà chân vịt 
27/02/2010 08:02

(HNM) - Trong lúc nhiều gia đình phải bán nhà, bán đất bỏ đi làm thuê để kiếm sống vì không chịu nổi cảnh 1 tháng có đến gần 15 ngày bị triều cường nhấn chìm trong biển nước thì có một con người vẫn cứ kiên nhẫn, miệt mài bám vườn, bám đất với hy vọng đất không phụ lòng người. Và rồi cuối cùng đã biến vùng đất "chết" này trở thành những vườn hoa, cây cảnh xanh tươi khoe sắc. Đó chính là "ông vua" trầu bà chân vịt (loại cây sử dụng lá để cắm hoa) Hai Phụng (ở tổ 34, khu phố 2, phường An Phú Đông, quận 12).
Anh Phụng giữa vườn cây trầu bà chân vịt.

Làm người "đưa đò"

Để đến được "lãnh địa" của Hai Phụng (tên thường gọi của anh Bùi Văn Phụng), chúng tôi phải vượt qua bến đò An Phú Đông, rồi đi hết đường Vườn Lài, sau đó men theo bờ kè sông Rạch Gia - con đường đất gồ ghề, lầy lội do những đợt triều cường liên tiếp " tấn công". Gặp Hai Phụng trong căn biệt thự tọa lạc trên khuôn viên đất rộng gần 10.000m2, anh hồ hởi khoe: Có được ngôi biệt thự này là nhờ tích góp mấy năm trồng hoa đồng tiền đấy. Khoảng gần chục năm trước, mỗi bó hoa đồng tiền giá bán 20 nghìn đồng, lúc đó tôi trở thành "ông trùm" của hoa đồng tiền ở các chợ hoa lớn của thành phố, hễ đến chợ nào có bán hoa đồng tiền thì đó là sản phẩm của Hai Phụng. Vì lúc đó loại hoa này rất hiếm ở TP, nhưng nhu cầu cao, sản xuất ra bao nhiêu cũng không đủ bán, nên nguồn lợi thu về rất lớn.

Thế nhưng có một điều như đã trở thành tiền lệ đối với anh, cứ sau vài năm thành công với một loại hoa, cây cảnh nào thì y như rằng, những loại hoa, cây cảnh đó được nhiều người khác sản xuất và giá cả đi xuống, buộc anh phải chuyển sang loại hoa, cây cảnh khác. Cứ thế, anh chuyển sang trồng không biết bao nhiêu loại hoa, cây cảnh, từ vạn thọ trắng, hoa đồng tiền đến mai ghép, trầu bà chân vịt… để tìm "lối thoát". Giờ đây, khi anh đang thành công với loại trầu bà chân vịt thì một số nông dân cũng bắt đầu trồng loại cây này. Hai Phụng tâm sự: "Cuộc đời tôi trải qua không biết bao nhiêu nghề, nhất là nghề trồng hoa, cây cảnh, loại cây nào tôi cũng có thể trồng được, có lẽ là do thừa hưởng cái gen trồng hoa, cây cảnh từ gia đình trước đây”.

… và nỗi niềm trăn trở
Hiện nay, trầu bà chân vịt của anh đang rất "hot", nhiều thương lái tìm đến "săn hàng" liên tục với giá bán trung bình từ 700 đồng/lá đến 1.000 đồng/lá, đó là chưa kể trầu bà Pháp, trầu bà Mỹ có giá bán 3 nghìn đồng/lá và 5 nghìn đồng/lá. Như vậy, chỉ tính riêng hơn 6.000 chậu trầu bà chân vịt, mỗi ngày anh xuất bán từ 3 nghìn đến 5 nghìn lá thì đã có thu nhập khá cao, nhưng anh vẫn chưa dám mở rộng diện tích, không phải vì sợ giá cả đi xuống, mà anh sợ triều cường sẽ làm mất cả chì lẫn chài. Anh cho biết, 2 loại trầu bà Pháp và trầu bà Mỹ bán rất chạy với giá cao, nhưng anh cũng chỉ dám trồng được hơn chục chậu, mà không thể nhân rộng hơn, bởi giá con giống của 2 loại trầu này khá cao, nếu lỡ bị triều cường "đánh sập" thì coi như phá sản!

Để trồng được một số lượng hoa, cây cảnh như hiện nay, Hai Phụng đã không biết bao nhiêu lần "thổi cát" để nâng nền đất lên cao. Vậy mà năm nào triều cường cũng tràn vào vườn, ngập cả mét, làm chết không ít mai ghép, trầu bà chân vịt. Do chi phí đầu tư cho mai ghép quá lớn nên nhiều năm không có lãi, thậm chí có năm còn bị lỗ nặng, anh đành chấp nhận trồng cầm chừng, không đầu tư vào loại mai này nữa. Thật sự thì những năm gần đây, các nghệ nhân mai ghép ở quận 12 cũng rất thành công, thu nhập khá cao, nhưng với anh thì không thể. Đó là một nỗi buồn khôn tả đối với anh. Giờ đây, Hai Phụng chỉ hy vọng dự án đê bao sông Vàm Thuật sớm được hoàn thành, để triều cường không còn là nỗi ám ảnh thì anh mới dám dốc sức đầu tư mạnh hơn nữa để phát triển các loại hoa, cây cảnh.

Hồ Văn